BACK TO TOP

Kỹ thuật khoan – taro vật liệu Inox

Thứ bảy - 12/04/2014 12:16 | Đã xem: 2394

So với thép, gang bình thường thì việc gia công khoan – taro các lỗ trên vật liệu inox gặp khó khăn hơn nhiều, vậy những điều cần chú ý khi khoan – taro trên inox là gì? Và có những mẹo nào được áp dụng trong việc gia công sản phẩm này?

Inox (SUS) là dạng vật liệu rất “khó chịu” khi  khoan – taro  do độ bền cao hơn CT. Đặc biệt là độ dẻo rất cao, phoi bị dính rất dễ gãy, nhất là các mũi nhỏ như M4 trở xuống.

Có một mẹo rất hay trong khoan – taro inox là dùng mỡ lợn (hoặc mỡ động vật khác) dùng làm dung dịch trơn nguội, đây chính là bí quyết chính để giảm gẫy mũi khoan, taro khi gia công inox.

Bạn có thể tăng đường kính lỗ khoan lên một chút (cái này không gọi là “ăn gian” vì thực tế, do độ dẻo cao, kim loại sẽ bị đùn lên bù lại, ví dụ với M10x1 tra có thể khoan trước lỗ 9,2 cũng được) và yêu cầu người thợ phải thật cẩn thận khi thao tác.

Tăng số lần nhấc mũi khoan – taro (pecking ) để thoát phoi, xem minh họa như video sau:

 

Nếu taro bằng tay cũng vẫn nên dùng các loại taro xoắn hoặc taro mũi vát (chuyên dùng để taro máy) để taro, thoát phoi dễ dàng hơn nhiều, tuy giá có đắt hơn.

mui-taro-inox-thang

Mũi taro thẳng

Hiện nay, người ta thường dùng máy  taro  để làm việc này. Kết cấu cũng tương tự máy khoan bàn , nguyên lý cơ bản là dùng ly hợp ma sát để truyền chuyển động quay, liên động với tay gạt kéo trục gá mũi  taro đi xuống. Moment xoắn truyền qua mũi  taro  gần như tỷ lệ thuận với lực đè, rất khó gãy mũi.

Công nghệ “ép (cán) ren lỗ” hiện nay cũng được dùng nhiều trong việc tạo ren cho inox, ưu điểm hơn việc cắt ren là bỏ được công đoạn làm sạch phoi trong lỗ ren. Về cơ bản không có gì khác so với việc gia công ren bằng cắt gọt, chỉ thay mũi taro ta đang dùng mũi ép, công nghệ này gần giống với dập ép thể tích (chú ý rằng nếu ép ren lỗ thì cách tính đường kính lỗ nền khác với việc cắt gọt).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook