BACK TO TOP

Dụng cụ khoan cho vật liệu Composite

Thứ bảy - 12/04/2014 12:18 | Đã xem: 1581

Composite đang trở nên ngày càng được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp và vật liệu mới này đang đặt ra cho những nhà công nghệ nhiều bài toán trong viêc tối ưu hóa vấn đề gia công.

Một trong những loại vật liệu khó gia công đó là vật liệu tổng hợp từ sợi cacbon (CFRP), việc khoan các lỗ trên vật liệu này gặp khó khăn do quá trình cắt các yếu lực tác động lên lưỡi cắt không giống như với các hợp kim thông thường. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đã phát triển một mũi khoan hợp kim được thiết kế đặc biệt với các yếu tố hình học riêng và một phương pháp tùy chỉnh lớp phủ kim cương để tối ưu hóa khả năng cắt gọt đối với các vật liệu tổng hợp.

Thông thường khi sử dụng mũi khoan để gia công nền vật liệu tổng hợp, do cấu trúc phân tử khác biệt nên bề mặt các vết cắt rất thô. Các mũi khoan chuyên dụng được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng CFRP, mũi khoan mới của hãng OSG có góc trước lớn hơn, lưỡi cắt sắc và độ vát trên lớn hơn các khoan cho kim loại.

Ngoài những tính năng phổ biến thì các mũi khoan kiểu này còn được thiết kế chuyện dụng cho các yêu cầu của khách hàng với từng loại composite khác nhau. Ví dụ, công ty có thể giới thiệu một biến thể trên một thiết kế khoan hai góc cạnh cho một cửa hàng gia công CFRP với phủ Titan.

Mũi khoan

Mũi khoan

Mũi khoan cho composite cũng được phủ một kim cương giống như mũi khoan cho kim loại để mở rộng khả năng ứng dụng. Trong trường hợp này, kim cương là một lớp phủ được áp dụng thông qua lắng đọng hơi hóa chất (CVD).  Hãng OSG đã phát triển một phương pháp lớp phủ ứng dụng tùy chỉnh mà giữ cấu trúc vi hạt của tinh thể kim cương nhỏ hơn 1 micron. Điều này cho phép các lớp phủ phù hợp chặt chẽ hơn với các đường viền của mép cắt, tăng lực cắt tức thời trong  khi vẫn duy trì độ sắc. Quá trình tùy chỉnh liên quan đến việc làm sạch chuyên sâu và chuẩn bị các công cụ cac-bit trước khi áp dụng các lớp phủ kim cương.

Công ty hóa chất Etches chuyên nghiên cứu việc tạo ra các lớp nền trước khi phủ, điều quan trọng nhất là kiểm soát hàm lượng cô ban, nếu quá nhiều sẽ dẫn đến bong tróc lớp phủ sau này.Trong khi công cụ PCD kéo dài hơn khoan CFRP tráng kim cương, hãng OSG nói rằng họ có nhiều tốn kém vì chi phí liên quan đến sản xuất của họ. Ngoài ra, các vi hạt nhỏ cấu trúc của lớp phủ CVD của lưỡi cắt được cho là để giữ cho các công cụ luôn sắc, cho phép một công cụ duy nhất để khoan lỗ ở CFRP.

Theo ông Drew Strauchen, chuyên gia kỹ thuật và quản lý tiếp thị tại OSG, điều này có thể được thuận lợi cho các cửa hàng để sử dụng nhiều công cụ để nâng cao năng suất cắt vật liệu , tạo bước đột phá về năng suất và chất lượng:”Khi khoan vật liệu tổng hợp, khách hàng của chúng tôi thường phải dùng ba đến 4 nguyên công khoan để gia công ra một lỗ,” ông Strauchen nói. ”Với chúng tôi, họ có thể chỉ cần 2 hoặc thậm trí 1 nguyên công duy nhất là có thể tạo được lỗ theo đúng yêu cầu kỹ thuật, có thể tăng gấp đôi năng suất gia công, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.”

Và như vậy, với vật liệu mới và dụng cụ cắt mới, composite dường như ngày càng chứng tỏ được khả năng ưu việt của mình trong công nghiệp, đặc biết trong lĩnh vực công nghệ hàng không vũ trụ và quân sự.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook