BACK TO TOP

Khái niệm về tính lắp lẫn trong gia công cơ khí

Thứ năm - 10/04/2014 10:50 | Đã xem: 3410
- Máy do nhiều bộ phận hợp thành, mỗi bộ phận do nhiều chi tiết được lắp ghép với nhau trong chế tạo mới cũng như sửa chữa, những nhà thiết kế mong muốn các chi tiết cùng loại có khả năng lắp lẫn được với nhau nghĩa là khi cần thay thế nhau không cần phải lựa chọn và gia công chế biến gì thêm vẫn bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật của mối ghép. Tính chất đó của chi tiết được gọi là tính lắp lẫn, vì vậy tính lắp lẫn của chi tiết là khả năng thay thế cho nhau khi cần thiết. Các chi tiết có tính lắp lẫn phải giống nhau về hình dạng, kích thước hoặc nếu có khác nhau chỉ một số lãnh vực nhỏ trong phạm vi cho phép. Vấn đề này gọi là dung sai. Vậy dung sai là yếu tố quyết định cho tính lắp lắp lẫn của chi tiết, phụ thuộc vào độ lớn của dung sai quy định chi tiết sẽ đạt được tính lắp lẫn hoàn toàn hay lắp lẫn không hoàn toàn. Lắp lẫn hoàn toàn yêu cẩu chi tiết phải đạt được độ chính xác cao vì vậy giá thành sản phẩm sẽ cao. Với các chi tiết được sản suất theo tiêu chuẩn để dùng cho công việc thay thế thông thường được chế tạo với một dung sai lớn thì có tính lắp lẫn hoàn toàn.

 
- Trong chế tạo máy tính lắp lẫn là một điều kiện rất cần thiết trong nền sản xuất hiện đại, gia công chế tạo hàng loạt nếu chi tiết không bảo đảm quy định của tính lắp lẫn thì không thể sử dụng một cách bình thường. Lợi ích của tính lắp lẫn là làm việc lắp ráp trở nên đơn giản, công việc sửa chửa máy khi thay thế một chi hay nhiều chi tiết hư hỏng bằng một chi tiết dự trữ cùng loại thì sẽ rút ngắn thời gian và máy có thể hoạt động nhanh hơn, giảm thời gian ngừng máy khi sửa chửa. Về mặt công nghệ chế tạo nếu các chi tiết được thiết kế và chế tạo có tính lắp lẫn cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong hợp tác sản xuất giữa các công ty giúp nâng cao chất lượng, nâng cao năng suất và dể dàng áp dụng các kỹ thuật tiến tiến. Như vậy tính lắp lẫn của chi tiết có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế và kỹ thuật.  
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook