BACK TO TOP

Công nghệ CAD/CAM/CNC thiết kế chế tạo mẫu đúc có độ chính xác cao phục vụ đúc các mặt hàng xuất khẩu

Thứ sáu - 14/03/2014 19:21 | Đã xem: 2204
Viện Nghiên cứu phát triển CNC về KTCN – Đại học Thái nguyên đã ứng dụng công nghệ CAD/CAM/CNC để thiết kế và chế tạo mẫu đúc và các chi tiết đi kèm nhằm nâng cao độ chính xác hình dáng, kích thước, trọng lượng vật đúc, đồng thời góp phần cải thiện điều kiện lao động, nâng cao năng suất làm khuôn, đáp ứng yêu cầu sản xuất các sản phẩm gang đúc xuất khẩu.
Khi đúc các mặt hàng xuất khẩu các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn vì khách hàng nước ngoài yêu cầu sản phẩm đúc phải có mẫu mã đẹp, đồng đều, có độ chính xác cao, sản lượng lớn. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong việc thiết kế và chế tạo mẫu đúc cũng như việc cải tiến quy trình làm khuôn cho các doanh nghiệp là rất cần thiết.
Trong đúc kim loại, vật đúc thường có các nhóm khuyết tật như sau: Nhóm 1 - khuyết tật hình dáng, kích thước, trọng lượng; Nhóm 2 - khuyết tật bề mặt ngoài; Nhóm 3- nứt; Nhóm 4 - lỗ hổng trong vật đúc; Nhóm 5 - sai tổ chức; Nhóm 6 - sai   số thành phần hoá học và cơ tính.
Viện Nghiên cứu phát triển CNC về KTCN – Đại học Thái nguyên đã  ứng dụng công nghệ CAD/CAM/CNC  để thiết kế và chế tạo mẫu đúc và các chi tiết đi kèm nhằm nâng cao độ chính xác hình dáng, kích thước, trọng lượng vật đúc, đồng thời góp phần cải thiện điều kiện lao động, nâng cao năng suất làm khuôn, đáp ứng yêu cầu sản xuất các sản phẩm gang đúc xuất khẩu.
Với việc ứng dụng này, từ bản vẽ kỹ thuật 2D của sản phẩm, phần mềm Mastercam đã được dùng để thiết kế 3D cho sản phẩm. Từ đó thiết kế mẫu đúc và hòm khuôn sử dụng cho việc làm khuôn trên máy chắn ép dùng khí nén (máy ép từ dưới lên).
Với các phần mềm CAD/CAM hiện nay trong quá trình thiết kế chúng ta có thể kiểm tra được trọng lượng vật đúc một cách chính xác. Từ đó có thể điều chỉnh thiết kế để vật đúc có trọng lượng phù hợp mà vẫn đảm bảo các tính năng làm việc. Điều đó sẽ tiết kiệm được vật liệu và giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sau khi có bản vẽ thiết kế mẫu đúc ta tiến hành lập trình gia công bằng phần mềm Mastercam. Sau khi thiết lập các thông số về chế độ cắt, dụng cụ, điều kiện làm việc, ta tiến hành mô phỏng quá trình gia công và nếu quá trình mô phỏng đạt yêu cầu ta tiến hành xuất chương trình NC điều khiển máy gia công CNC.
Về thiết kế khuôn nhựa: tác giả lựa chọn phương án thiết kế và chế tạo hòm khuôn theo dạng mở. Đây là một kiểu hòm khuôn có nhiều ưu điểm trong sản xuất loạt lớn. Với một mẫu đúc, ta chỉ cần làm một bộ hòm khuôn, sau khi làm khuôn xong, tháo hòm ra và khuôn được đặt xuống nền xưởng.
Qua thời gian 10 tháng ứng dụng phương pháp thiết kế, chế tạo mẫu làm khuôn mà tác giả đề xuất vào thực tế sản xuất tại một số doanh nghiệp đúc gang ở Thái Nguyên, qua đánh giá của các chủ doanh nghiệp có sử dụng sản phẩm của tác giả, có thể rút ra một số ưu điểm của phương pháp này so với phương pháp làm khuôn thủ công trên nền xưởng như sau:
- Mẫu mã đẹp hơn, vật đúc có độ sắc nét cao.
- Vật đúc đồng đều, có độ chính xác về hình dáng, kích thước cao hơn.
- Loại bỏ được sai số do đặt lệch khuôn trên và khuôn dưới.
- Tiết kiệm mặt bằng nhà xưởng do có thể đặt các khuôn sát nhau. Tiết kiệm được thời gian rót.
- Hạn chế lỗi phát sinh trong quá trình rót do hỗn hợp làm khuôn được nèn chặt hơn.
- Năng suất cao hơn: Nếu làm khuôn thủ công trên nền xưởng, một ca 8 h, một công nhân làm được tối đa 80 khuôn tương đương với 80 sản phẩm. Khi làm khuôn trên máy, một ca 8 giờ  với 3 thợ làm được 230 khuôn tương đương với 460  sản phẩm.
Việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao vào thực tế sản xuất tại một số doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế hiện nay. Thực tế một số doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của đề tài đã có thêm nhiều đơn hàng từ bạn hàng nước ngoài.
Các kết quả nghiên cứu này có thể phát triển và áp dụng hiệu quả cho các doanh nghiệp đúc kim koại ở các địa phương khác trong cả nước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
giapngoc - 25/04/2015 21:13
haiba
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook