BACK TO TOP

Về công nghệ phun xăng điện tử (Fi)

Thứ sáu - 14/03/2014 12:46 | Đã xem: 3374

Công nghệ phun xăng điện tử là một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy. Nguyên lý hoạt động cơ bản của Fi là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiệu liệu vào buồng đốt động cơ nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu.

Hệ thống gồm hai thành phần chính: các bộ phận cảm biến và bộ phận điều khiển trung tâm. Bộ phận cảm biến liên tục theo dõi quá trình hoạt động của động cơ, bao gồm vị trí bướm ga, áp suất ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ dầu, tốc độ động cơ… và truyền tải thông tin tới bộ điều khiển.
 

Điều chưa biết về công nghệ phun xăng điện tử



Điểm nổi bật của công nghệ phun xăng điện tử

Chúng ta thường được nghe về ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử vào xe máy để tiết kiệm nhiên liệu. Thật ra đó chỉ là một trong những ưu điểm của công nghệ Fi thôi. Đối với chúng ta là những người sử dụng xe máy phổ thông, chúng ta thường chỉ quan tâm Fi ở khía cạnh tiết kiệm xăng.

Tuy nhiên, với những người đam mê xe phân khối lớn (trên 175cc), họ thường lựa chọn một chiếc xe motor phân khối lớn có ứng dụng công nghệ Fi. Hầu hết những biker này thích động cơ phun xăng điện tử vì nó khởi động dễ dàng ngay cả ở nhiệt độ động cơ còn thấp. Không cần hiệu chỉnh bướm gió và bộ chế hòa khí. Tất cả việc bạn phải làm là xoay chìa khoá, sau đó ấn nút khởi động.

Trên quan điểm xem xét cấu trúc, bộ phun xăng điện tử phức tạp hơn rất nhiều, nó cần có một bơm nhiên liệu vào ngăn chứa, cụm điều khiển điện tử và rất nhiều cảm biến kiểm soát chức năng khác nhau trong quá trình máy xe khởi động, vận hành.

Sơ đồ các hoạt động của động cơ sử dụng công nghệ phun xăng điện tử
Sơ đồ các hoạt động của động cơ sử dụng công nghệ phun xăng điện tử


Bộ phun xăng điện tử được hệ thống điều khiển điện tử trung tâm (gọi tắt là ECU) kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu. Cụm ECU lần lượt đọc các tín hiệu của cảm biến khác nhau trên xe. Qua những thông tin thu thập được, ECU xác định bao nhiêu nhiên liệu cần thiết cho việc hoạt động tối ưu của xe. ECU dựa trên các số liệu từ cảm biến của vòng tua, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga… để lập trình tính toán nhiên liệu, sau đó tiến hành đóng mở kim phun xăng.

Riêng với chúng ta, những người sử dụng bình thường, ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ Fi còn giúp bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải ra trong không khí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lê Quang Hùng - 11/03/2024 23:20
Co khí
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook