BACK TO TOP

Tổng Quan Về Độ Cứng

Thứ sáu - 14/03/2014 18:59 | Đã xem: 1843
Độ cứng là một thuộc tính cơ bản của vật liệu, thuật ngữ độ cứng phản ánh tính chịu uốn, mài mòn, trầy xước của vật. Xác định được độ cứng ta có thể sơ bộ đánh giá được độ bền và độ dẻo của vật liệu.
1/ Độ Cứng Là Gì? 
  • Độ cứng của vật liệu là khả năng chống lại sự lún của bề mặt tại chỗ ta ấn vào đó một vật cứng hơn. Vật liệu càng khó lún thì có độ cứng càng cao.
  •  Độ cứng là một trong những đặc trưng cơ tính quan trọng của vật liệu. Xác định được độ cứng ta có thể sơ bộ đánh giá được độ bền và độ dẻo của vật liệu.
  •  Độ cứng cũng còn là thước đo sức bền của vật liệu khi bị va chạm hay bị trầy xước và được đo bằng các kỹ thuật thực nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, các kết quả thu được thường biến đổi tùy theo phương pháp đo. Thực tế, các kết quả thực nghiệm đo độ cứng có thể dao động trong khoảng 10% đối với cùng 1 loại vật liệu. Vì vậy, các nhà khoa học đã phải cố gắng phát minh ra một kỹ thuật lý thuyết để có thể dự đoán được độ cứng của vật liệu một cách chính xác hơn.
 2/ Phương Pháp Đo Độ Cứng:
- Nguyên Tắc chung: 

  • Việc kiểm tra độ cứng được tiến hành theo các phương pháp khác nhau tùy theo độ cứng của vật liệu.
  • Nguyên tắc chung của phương pháp đo độ cứng là dưới áp lực p xác định, một mũi thử bằng vật liệu chọn trước, có hình dáng và kích thước nhất định, có thể thâm nhập vào bề mặt của vật thử một chiều sâu h là bao nhiêu tùy thuộc vào độ cứng của nó.
  • Như vậy, thực chất của việc đo độ cứng vật liệu là đo chuyển vị thẳng của mũi thử khi ấn nó vào vật liệu thử dưới áp lực cho trước.
Phương Pháp Đo Độ Cứng ROCKWELL
Phương Pháp Đo Độ Cứng ROCKWELL

- Một số phương pháp phổ biến: 
1 - Phương Pháp Đo Độ Cứng ROCKWELL
2 - Phương Pháp Đo Độ Cứng SHORE
3- Phương Pháp Đo Độ Cứng BRINELL
4- Phương Pháp Đo Độ Cứng VICKER
5 - Phương Pháp Đo Độ Cứng KNOOP
Trong đó, có 3 phương pháp đo độ cứng được biết đến nhiều nhất là là Brinell, Vicker và Rockwell

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook