BACK TO TOP

Thép lò xo – đặc điểm nhiệt luyện

Thứ hai - 18/11/2013 07:00 | Đã xem: 10152

Để đảm bảo tính năng cho lò xo khi tôi thu được mactenxit (các bạn xem lại bài “Giản đồ pha Fe-C” đã post), sau đó ram trung bình (400 đến 500 độ C) được troostit ram. Tuy nhiên việc nhiệt luyện lò xo là một công nghệ phức tạp. Căn cứ chủ yếu để quyết định chọn chế độ công nghệ là hình dạng, kích thước lò xo. Những lò xo tiết diện lớn, lò xo nhíp nói chung phải tạo hình bằng biến dạng nóng sau đó lợi dụng nhiệt độ còn dư tiến hành tôi luôn, do đó cần khống chế tốt nhiệt độ gia công tạo hình bước cuối cùng sao cho phù hợp nhiệt độ tôi của thép, đồng thời phải bảo vệ tốt bề mặt chống hiện tượng thoát cacbon và oxy hoá bề mặt.

Nếu như kết hợp cơ nhiệt luyện nhiệt độ cao để chế tạo lò xo cuốn nóng thì cơ tính lò xo sẽ được cải thiện rất nhiều.
 

nhiet luyen thep lo xo Thép lò xo đặc điểm nhiệt luyện

Đối với lò xo tiết diện nhỏ ( đường kính nhỏ hơn 7mm) được chế tạo bằng phương pháp cuốn nguội, có 2 loại quy trình nhiệt luyện cơ bản:

  • Các lò xo làm bằng dây thép cácbon và dây thép hợp kim, sau khi cuốn xong phải tiến hành Tôi và sau đó tiến hành ram.
  • Các lò xo được cuốn nguội từ dây lò xo loại I (hoặc II, III) sau cuốn nguội chỉ cần ram thấp. Dây thép lò xo loại I là loại dây được chế tạo bằng công nghệ đặc biệt. Quá trình cán-kéo-nhiệt luyện được phối hợp tính toán xử lý để tạo ra loại dây có tổ chức hạt nhỏ mịn, các tạp chất được nghiền nát, phân bố rất đều. Quá trình kéo – nhiệt luyện kết hợp gia công biến cứng nguội đã đem lại cho dây thép lò xo một giới hạn đàn hồi cao, khả năng chống mỏi tốt. Công nghệ này được tiến hành ở nhà máy, nên sau khi cuốn lò xo ở trạng thái nguội, chỉ cần ram khử ứng suất, không được tôi.

Thép lò xo có độ dẫn nhiệt thấp, nên khi nung cần tính toán đúng thời gian giữ nhiệt và tốc độ nung. Hết sức tránh gây vết nứt khi tôi. Khi nung tôi cần bảo đảm nhiệt độ nung đều trên toàn lò xo, nếu lò xo nhỏ cần có đồ gá. Nhiệt độ lò khi đưa lò xo vào không được quá cao, sau khi cho lò xo vào, nâng nhiệt độ lên đúng theo quy trình và giữ nhiệt tuỳ theo độ lớn của dây và mác thép. Môi trường tôi thường dùng là dầu. Nhiệt độ của môi trường tôi cũng phải khống chế, nhiệt độ đồng đều và không được quá nhiệt độ cho phép.

Có thể sử dụng tôi đẳng nhiệt. Khi tôi đẳng nhiệt cần tính đủ thời gian chuyển biến của thép, sao cho tổ chức thép nhỏ mịn và đều. Sau khi tôi, lò xo được ram để khử ứng suất dư, tăng độ dai. Lò xo được ram trong lò ram, có thể ram trong lò muối để gia nhiệt đều và tránh ôxy hoá bề mặt. Nhiệt độ và thời gian nung ram được tính toán theo mác thép và kích thước lò xo.

Ram lò xo cuốn nguội từ dây loại I thường tiến hành ở nhiệt độ 250 đến 350 độ C và giữ nhiệt 15 ~ 30 phút.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook