BACK TO TOP

Kỹ thuật hàn hang

Thứ bảy - 12/04/2014 12:52 | Đã xem: 1707

Thỉnh thoảng ở công ty có việc phải phục hồi, sửa chữa các chi tiết bằng Gang bằng phương pháp hàn, cái này có khác biệt so với hàn thép thông thường nên tổng hợp một chút lại đây tiện cho các bạn tham khảo luôn:

Kỹ thuật hàn gang là một kỹ thuật cực kỳ phức tạp!

Thứ nhất: Khó kiểm soát nhiệt trong quá trình hàn!
Thứ hai: Gang rất nhạy cảm với nhiệt, nên rất dễ thay đổi về tổ chức trong quá trình hàn và quá trình nguội sau khi hàn! Và việc hình thành tổ chức gang trắng trong khi hàn là không ai dám đảm bảo là không có!
Thứ 3: Kết cấu của gang, rất cứng và dòn… có thể sẽ không phá hủy liên kết hàn, mà phá hủy tại một vị trí khác trong quá trình hàn!

Do đó, khi hàn gang, cần phải tuân thủ những vấn đề sau:
- Loại quy trình hàn áp dung:
+ Quy trình nguội:
- Hàn một lượng rất ít một và để nguội cho đến khi chạm vào được mối hàn rồi mới hàn tiếp
+ Quy trình nóng:
- Nung nóng vượt lên nhiệt độ chuyên biến pha và hàn đồng thời liên tục giữ nhiệt trong quá trình hàn. Quá trình nguội phải đựoc kiểm soát chặt. (khó thực hiện với những kết cấu lớn)
- Lựa chọn vật liệu hàn gang đúng: Thông thường vật liệu hàn gang cần có đội dẻo rất cao, nên thành phần Nikel trong đó là rất cao – lên đến 90% (hiện nay đã có que hàn dùng riêng để hàn gang, giá thành hơi đắt một chút, các bạn searh để tìm hiểu thêm nhé), và dùng ngọn lủa các bon hoá để bù đắp lượng các bon trong gang bị cháy
- Người kiểm soát quy trình phải có kinh nghiệm!

Chú ý:
- Do gang cứng và dòn, nên ứng suất dư trong gang khá lớn, các vết nứt sẽ tiếp tục phát triển trong quá trình sử dụng và đặc biệt là trong quá trình hàn. Vì thế, để tránh vết nứt tiếp tục xé, người ta thường khoan chặn 2 đầu vết nứt trước khi hàn. Và xem chi tiết định hàn có nhất thiết phải hàn không? Nếu có thể dùng phương pháp khác, thì nên dùng!
- Khi hàn gang phải được thưc hiện trong môi trường cách ly với gió nếu không quá trình nung và hàn sẽ xảy ra hiện tượng tách, nứt thêm.
- Nên chọn que hàn và chế độ hàn hợp lý, loại que hàn thường dùng là que hàn đồng ,que hàn innox.
- Với những chi tiết lớn như quả lô, ta có thể sang phanh (tức là tạo ra rãnh chữ V giống kiểu hàn thép) sau đấy gia công các lỗ ren có thể là lỗ ren 6, 8, 10… là tùy và cố gắng càng nhiều càng tốt nên xếp theo dãy. đến đây ta bắt các bu lông vào và cắt đi (nhớ để thừa ra 5 tới 10 ly để chút nữa ta sẽ hàn lên nó). Quá trình trên kết thúc ta tiến hành hàn bình thường,nhờ có thêm các đầu thừa bulong nhô lên và đã ăn vào chi tiết quá trình hàn sẽ thuận lời hơn rất nhiều và kết cấu tốt hơn (do lúc này ta sẽ hàn lên cả gang và thép mà thép thì các anh biết rồi đó dễ hàn).

Ngoài ra hiện nay còn có thêm phương pháp hàn nguội để xử lý các chi tiết lớn khó gia nhiệt được (trục lô to, block,…) đó là phương pháp hàn nguội, cụ thể của phương pháp này các bạn tham khảo thêm ở đây: http://www.locknstitch.co.kr/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook