BACK TO TOP

Phay nhựa – tưởng dễ nhưng không hề đơn giản

Thứ năm - 10/04/2014 10:10 | Đã xem: 2919
Thoạt đầu, ai cũng nghĩ phay nhựa thì thật đơn giản. Nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy có biết bao nhiêu loại vật liệu nhựa và mỗi loại lại có những tính chất vật lý khác nhau khiến cho công việc không dễ dàng như đã nghĩ lúc ban đầu.
 
Hầu hết các loại nhựa đều mang nhiều ưu điểm như: dễ chế tạo, nhẹ, độ bền tốt, dễ khống chế sai số khi gia công. Những ưu điểm này đã khiến nhựa trở thành sự “lựa chọn hoàn hảo” cho các ứng dụng mang tính cấu trúc chịu mài mòn, bánh răng. Hiện nay, khuôn ép phun vẫn là cách thông dụng nhất để tạo hình nhựa – điều này vẫn còn đang tranh cãi – nhưng trong một vài trường hợp, phay các chi tiết nhựa lại tiết kiệm hơn, hoặc đơn giản là chỉ phay mới đáp ứng được yêu cầu gia công chi tiết đó. 


 
Phay được dùng để chế tạo mẫu hoặc sản xuất số lượng ít các chi tiết nhựa nhằm tiết kiệm chi phí làm khuôn. Khi có thay đổi về yêu cầu công nghệ sản xuất, chỉ cần thay đổi chương trình CNC là xong chứ không cần phải làm lại 1 bộ khuôn. Phay cũng dễ dàng đáp ứng yêu cầu sai số nghiêm ngặt và các biên dạng mà không thể làm được bằng khuôn. Do đó, chỉ cần 1 nguyên công phay là có thể hoàn thành 1 chi tiết trong khi làm bằng khuôn thì cần phải có nguyên công gia công tiếp theo. 
 
Những điểm cơ bản 
 
Trong khi phay là cách thức tốt nhất để chế tạo 1 chi tiết cụ thể thì việc gia công những chi tiết nhựa này lại gặp một số thách thức. Thách thức lớn nhất chính là làm sao để khống chế và tản nhiệt sinh ra trong quá trình gia công vì nhiệt độ nóng chảy của nhựa thấp hơn nhiều so với kim loại. Ví dụ, nhựa Delrin có nhiệt độ nóng chảy chỉ khoảng 177 độ C trong khi nhiệt độ nóng chảy của Nhôm là 1093 độ C. Nhựa cũng tản nhiệt rất chậm so với kim loại. Và khi bị nóng lên, nhựa giãn nở gấp 10 lần so với các hợp kim (theo Quadrant Engineering Plastic Products, Reading, Pa). 
 
Sự đa dạng về thành phần của nhựa khiến chúng có các tính chất gia công rất khác nhau khiến rất khó để tổng quát hóa. Ví dụ, Loại nhựa nhiệt dẻo Hytrel của Dupont Engineering Polymers Wilmington, Del. có đến hơn 50 loại. Có thể lựa chọn các “loại mềm” với mô-đun uốn dưới 240MPa, hoặc các “loại cứng” với mô-đun uốn cao hơn. Không có điểm thay đổi rõ ràng, các điều kiện gia công sẽ thay đổi dần dần theo từng loại (theo Dupont). 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook