Bơm dầu piston

Bơm dầu piston

Bơm dầu piston

Bơm piston là loại bơm dựa trên nguyên tắc sư thay đổi thể tích của cơ cấu piston- xilanh. Vì bề mặt của cơ cấu này là mặt trụ do đó dễ dàng đạt được độ chính xác khi gia công, bảo đảm hiệu suất tổn thất thể tích tốt và có thể chế tạo loại bơm làm việc với áp suất cao ( áp suất lớn nhất có thể đạt P = 700 bar ).
Bơm piston là loại bơm dựa trên nguyên tắc sư thay đổi thể tích của cơ cấu piston- xilanh. Vì bề mặt của cơ cấu này là mặt trụ do đó dễ dàng đạt được độ chính xác khi gia công, bảo đảm hiệu suất tổn thất thể tích tốt và có thể chế tạo loại bơm làm việc với áp suất cao ( áp suất lớn nhất có thể đạt  P = 700 bar ).
  Căn cứ vào kết cấu bơm piston có thể được chia làm 2 loại:
-       Bơm piston hướng kính
-       Bơm piston hướng trục
Cả hai loại này có thể chế tạo với lưu lượng cố định hoặc lưu lượng điều chỉnh
 
         -    Bơm piston hướng kính.
 

-       Nguyên lý làm việc: Là loại bơm có nhiều piston chuyển d8o65ng theo hướng kính của roto. Khi làm việc dưới tác dụng của lực ly tâm các piston luôn áp sát vào mặt trong cảu thành bơm đặt lệch tâm so với roto làm cho piston bị cưỡng bức thục hiện chuyển động thẳng đi về. Trên cơ sở đó thực hiện quá trình hút và nén chất lỏng.
Trong các lỗ hướng kính của roto (1) đặt các piston (2) . Roto quay trên trục dẫn (3) được lắp cố định vào thân bơm có lỗ hút A và lỗ nén B phía bên trong trục.
Thùng xoay lắp trên ổ trục riêng biệt có vòng trượt (4) ở bên trong đặt lệch tâm với roto (1)một đoạn e . Khi làm việc đầu của piston luôn tỳ sát vào vòng trượt (4) . Nếu roto quay qua vùng cửa A thể tích dưới lỗ piston lớn dần thực hiện quá trình hút dầu từ cửa A và khi đi qua cửa B thể tích nhỏ dần thực hiện quá trình nén dầu vào cửa B. Các cửa A,B được nối liền với ống hút và nén của bơm.
Khi độ lệch tâm e = 0 quá trình hút, nén chấm dứt và khi độ lệch tâm được điều chỉnh – e ( đường tâm của roto đặt sang phải đường tâm của vòng trượt (4) ) thì quá trình hút, nén lại tiếp tục, nhưng chức năng của lỗ A,B đảo ngược lại. Vì đặt tính này bơm piston hướng kính được sử dụng làm chức năng đảo chiều của các cơ cấu máy.Cũng như bơm cánh gạt đơn, bơm piston hướng kính cũng có thể thay đổi lưu lượng bằng cách thay đổi độ lệch tâm e và bơm piston hướng kính cũng được chế tạo với kiểu tác dụng kép hoặc nhiều lần tác dụng .
 
.    
 -    
Bơm piston hướng trục

 
-       Bơm piston hướng trục là loại bơm có piston song song với trục của roto. Ngoài ra những ưu điểm của bơm piston hướng kính, bơm piston hướng trục còn có ưu điểm nữa là kích thước của nó nhỏ gọn hơn khi có cùng một  công suất với bơm hướng kính, vì piston đặt dọc trục nên kích thước roto nhỏ, momem quán tính nhỏ rất phù hợp cho động cơ dầu. Ngoài ra so với tất cả các loại bơm khác bơm hướng trục có hiệu suất sử dụng tốt nhất.
-       Nguyên lý làm việc: bơm bao gồm có các piston đặt song song với trục của roto và luôn tỳ sát vào đĩa nghiêng nhờ lực đẫy của lò xo. Trục chính chuyển động vòng tròn nên các piston phải chuyển động đi về thực hiện quá trình hút, nén. Các xy lanh của piston có lỗ thông với các rãnh của đĩa dẫn dầu. Để điều chỉnh lưu lượng của bơm có thể thực hiện bằng cách thay đỗi góc nghiêng của đĩa từ đó làm thay đổi hành trình piston dẫn đến lưu lượng bơm thay đổi. Phương pháp bố trí vị trí tương đối giữa trục của piston và mặt nghiêng sẽ cho nhiều kiểu bơm hướng trục khác nhau.