Tìm kiếm chi tiết |
#1
|
||||
|
||||
Tìm hiểu về cấu tạo và hoạt động của phanh đĩa
Hôm nay, [Chỉ có thành viên mới có thể nhìn thấy links. Bạn hãy nhấn vào đây để đăng ký...] sẽ cùng các bạn tìm hiểu về cấu tạo và hoạt động của phanh đĩa
A. Khái niệm về phanh đĩa Phanh đĩa là loại phanh tốt nhất trừ trước tới nay, nó sử dụng để hãm lại mọi thứ từ xe hơi, đầu tàu và các động cơ phản lực. Phanh đĩa thường lâu mòn và ít bị nước ảnh hưởng, nó có thể tự điều chỉnh, tự làm sạch và ít bị hư hỏng và có thể dừng tốt hơn bất cứ hệ thống nào khác. Hệ thống phanh đĩa bao gồm má phanh, yên phanh, và trợ yên phanh. [Chỉ có thành viên mới có thể nhìn thấy links. Bạn hãy nhấn vào đây để đăng ký...] B. Cấu tạo của phanh đĩa 1. Má phanh: Mỗi yên phanh có hai má phanh. Chúng có cấu tạo bởi một miếng kim loại được gắn chặt với những chiếc đinh tán. Má phanh được gắn vào yên phanh, mỗi má phanh gắn ở mỗi bên ro to. Đường phanh làm bằng amiang chịu nhiệt bởi vì nó có tính hấp thụ nhiệt và vận hành êm ái, tuy nhiên bởi những nguy hại sức khỏe, chất này là bị cấm vì vậy người ta sử dụng một loại vật liệu mới để thay thế. [Chỉ có thành viên mới có thể nhìn thấy links. Bạn hãy nhấn vào đây để đăng ký...] Má phanh dễ bị ăn mòn và cần phải thay định kì. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại má phanh đa dạng. Điểm khác biệt ở chính là tuổi thọ của phanh, người ta quan tâm tới những má phanh mới này có thể kéo dài trong bao lâu, tiếng ồn gây ra khi tác động một lực vào phanh. Đường phanh cứng hơn thường có xu hướng bền hơn và dừng tốt hơn khi tác dụng một lực nặng vào phanh, nhưng chúng có gây ra tiếng rít khó chịu khi tác động lực vào nó. Các nhà kĩ thuật làm việc với những chiếc phanh thượng có những má phanh tốt để đưa ra những hứa hẹn với khách hàng rằng họ có thể sống chung với những chiếc phanh này. Má phanh cũng nên phải kiểm tra về việc mài mòn định kì. Nếu lớp lót ăn mòn tới phần đế phanh bằng kim loại bạn cần phải có điều kiện “Metal to Metal” tại những nơi mà đề phanh bị cọ xát vào ro to và có thể gây ra những hư hỏng trậm trọng và làm giảm đi hiệu quả của hệ thống phanh. Một vài má phanh có cảm ứng cảnh báo ,nó sẽ gây ra tiếng rít khi má phanh bị mài mòn tại điểm mà chúng cần phải được thay thế. Bạn có thể nghe thấy tiếng rít khi bạn rời chân ra khỏi phanh. Nếu bạn nghe được âm thanh này thì việc bạn cần phải làm là kiểm tra má phanh càng sớm càng tốt . 2. Roto: Roto được làm bằng sắt và có bề mặt được gia công chi tiết vì đây là nơi má phanh tiếp xúc với nhau. Sau một thời gian má phanh bị mài mòn và cần được thay thế thì roto cũng cần phải được gia công lại để má phanh có thể hoạt động thuận lợi. Chỉ một lượng nhỏ vật liệu được còn lại trên roto cũng cần được gia công trước khi nó được đưa vào sử dụng. [Chỉ có thành viên mới có thể nhìn thấy links. Bạn hãy nhấn vào đây để đăng ký...] 3. Yên phanh và phần hỗ trợ: Có hai loại yên phanh, yên phanh nổi và yên phanh cố định. Yên phanh cần được bảo trì và thay thế nếu có bất kì sự rò rỉ dầu phanh nào. Yên phan nổi loại đơn là loại phổ biến nhất và có chi phí sản xuất và dịch vụ thấp nhất. Yên phanh nổi và di chuyển tới bộ phận hỗ trợ để nó có thể di chuyển tới ro to. Khi bạn tác động áp suất lưu chất thủy lực để chúng theo hai hướng. Nó đi theo pit-tong vào má phanh phía trong, sau đó lượt tiếp nó sẽ quay ngược lại ro to. Yên phanh nổi có sẵn trên một vài phương tiện với hai pit tong và nó được gắn vào giữa. Hai pit tong yên phanh nổi có giá thành đắt hơn nên nó tạo nên sự sáng tạo trong mẫu thiết kế gần đây. Một số từ vựng trong bài: - disk brake: phanh đĩa - brake fluid: dầu phanh - brake pads: má phanh - caliper: yên phanh - brake lines: đường phanh - locomotive: đầu tàu, đầu máy - floating caliper: yên phanh nổi - fixed caliper: yên phanh cố định
__________________
"Nợ cha một sự nghiệp - Nợ mẹ một nàng dâu"
|
Ðiều Chỉnh | Kiếm Trong Bài |