PDA

View Full Version : Các chỉ số KPI chính đo lường hoạt động bảo dưỡng


haihoang_boy
26-07-2016, 12:20 PM
Việc đo lường hiệu quả thực hiện là quan trọng vì nó xác định khoảng cách giữa kết quả hoạt động hiện tại và kết quả mong muốn và cung cấp các tiến trình để hướng tới gần mục tiêu hoạt động hơn. Lựa chọn đúng các chỉ số KPI giúp xác định chính xác công việc gì phải làm gì để nâng cao hiệu quả thực hiện.

[Only registered and activated users can see links]

Một số điểm yếu trong đo lường hoạt động bảo dưỡng kiểu cũ của các nhà máy hiện nay:
Không giúp cho cải thiện sự hoạt động do không đo lường quá trình hoạt động mà chỉ đo kết quả hoạt động (không kiểm soát được khâu nào kém, đâu là nguyên nhân dẫn đến kết quả cuối cùng không đạt yêu cầu).

Chưa đánh giá hết được hiệu quả của chức năng bảo dưỡng đó là: nâng cao chỉ số khả năng sẵn sàng, độ tin cậy của thiết bị với chi phí bỏ ra cho bảo dưỡng thấp nhất.
Hiện nay có cả thư viện về các chỉ số KPI cho rất nhiều lĩnh vực, tuy nhiên chủ đề này sẽ tập trung vào các chỉ số KPI chủ yếu được sử dụng phổ biến để đo lường hoạt động bảo dưỡng. Khi lựa chọn chỉ số KPI nào áp dụng cho tổ chức của bạn, theo tôi các bạn phải xem xét các yếu tố sau đây:
Khả năng thu thập dữ liệu để tính toán KPI.
Các chỉ số phải xác định dựa trên các mục tiêu sản xuất kinh doanh
Nhằm vào mục tiêu nâng cao khả năng sẵn sàng và độ tin cậy của thiết bị và nhà máy
Nhằm vào mục tiêu nâng cao hiệu quả bảo dưỡng
Hỗ trợ cho việc theo dõi hiệu quả hoạt động cho quá trình sản xuất
Để áp dụng và sử dụng thành công các chỉ số trên, cần đề ra phương án thực hiện, ví dụ như sau:
Ban đầu chỉ áp dụng KPI cho các thiết bị chính và quan trọng phục vụ sản xuất của nhà máy.
Xác định chỉ tiêu hoạt động cho từng loại chỉ số KPI
Giao trách nhiệm quản lý việc thu thập dữ liệu và quản lý chỉ số KPI xác định cho một khu vực xác định và cho một đơn vị của nhà máy
Sử dụng các dữ liệu ghi nhận Work Order trên hệ thống CMMS (số lượng hư hỏng, chi phí bảo dưỡng, thời gian ngừng máy….).