PDA

View Full Version : Sản xuất vật liệu qua phương pháp luyện kim bột


haihoang_boy
10-06-2016, 09:35 PM
Bột dùng để sản xuất thép dụng cụ bằng kim loại dạng bột được nung khoảng 1000 đến 1100°c và ép với áp suất khoảng 1000 bar trong hệ thống ép nóng để đạt được những khối không có lỗ xốp. Các khối phẩn lớn được cán nóng để gia tăng độ dai, sau đó được gia công tiếp để trở thành dụng cụ.Thép dụng cụ làm bằng phương pháp luyện kim bột có được cấu trúc hầu như không có thiên tích (sự chia tách). Hạt cacbit rất mịn và phân phối đểu đặn trong cấu trúc (Hình 4, trái).

[Only registered and activated users can see links]

Nhờ thế mà sự biến dạng trong lúc nhiệt luyện ít và đồng đều hơn, độ bền chống đứt gãy cao hơn so với vật liệu của dụng cụ được sản xuất theo phương pháp luyện kim nung hóa lỏng (Hình 4, phải). Vì có thể tác động biến dạng nóng được với những vật liệu có thành phẩn hợp kim cao hơn cho nên dụng cụ này có độ bển hao mòn tốt hơn. Thí dụ lưỡi doa, cây ren răng và lưỡi (dao) phay ngón, có thể được sản xuất bằng những loại thép này.

Vòng ổ bi và con lăn bằng gốm hoặc vòng bi hỗn hợp (vòng bi lai) (trang 390) được sản xuất bằng silic nitrua (Si3N4). Bột silic nitrua được dùng thí dụ sơ chế vật ép hình cầu (bi) và sau đó được ép nóng ở nhiệt độ đến 1800°c và áp suất đến 2000 bar. Gia công cuối cùng được thực hiện bằng phương pháp mài nghiển (Hình 5).

[Only registered and activated users can see links]