PDA

View Full Version : Giản đồ trạng thái của hợp kim sắt-carbon


haihoang_boy
10-06-2016, 09:28 PM
Ở nhiệt độ từ 20°c (trong phòng) cho đến 723°c, vật liệu sắt có cấu trúc khác nhau tùy theo hàm lượng carbon (Hình 1, trang 277). Nếu được nung nóng hơn 723°c sẽ xuất hiện thêm các cấu trúc khác nữa. Giản đồ trạng thái của hợp kim sắt-carbon (Hình 1) trình bày tổng quan vể loại cấu trúc loại nào mà vật liệu sắt có thể có với một thành phẩn carbon nhất định ở một nhiệt độ nhất định .

Những đường vẽ liên tục và đứt trong giản đổ phân cách những phạm vi cấu trúc. Do đó, thí dụ như đường vẽ P-S phân chia khu vực ferit-peclit với khu vực austenit-ferit hoặc đường vê G-S phân chia khu vực austenit-ferit với khu vực cấu trúc austenit. Những loại cấu trúc ở nhiệt độ đến 723°c trong giản đổ trạng thái của hợp kim sắt-carbon được ghi ở phẩn trên của trục carbon. Thí dụ: sắt với 0,5 % carbon có một cấu trúc ferit-peclit, sắt với 1,2 % carbon một cấu trúc peclit-xêmentit biên hạt. Cả hai khu vực cấu trúc có đường giới hạn của nhau ở 0,8 % carbon, ở đó chỉ có đơn thuần cấu trúc peclit.

Khi vượt qua hay hạ thẩp hơn đường biên (ranh giới) của cấu true, cẩu trúc sẽ biển đổi.

Thí dụ: Lúc làm nguội một thép lỏng với 0,8 % carbon, chất lỏng từ nhiệt độ 1480°c bắt đẩu cấu tạo tinh thể austenit. Toàn bộ vật liệu sê đông đặc dưới 1380°c và bao gổm tinh thể austenit. Khi làm nguội tiếp tục, cấu trúc austenit biến thể thành cấu trúc peclit ở 723°c.

[Only registered and activated users can see links]

Hình 1: Biểu đồ trạng thái của hợp kim sắt – carbon (với các khu vực cấu trúc của vật liệu sắt có hàm lượng carbon)