PDA

View Full Version : Cấu trúc và mạng tinh thể lúc nung nóng


haihoang_boy
10-06-2016, 09:25 PM
Giản đồ trạng thái của hợp kim sắt-carbon có ý nghĩa đặc biệt đối với thép (Hình 1).

[Only registered and activated users can see links]

Hàm lượng carbon của chúng đạt đến khoảng 2 %, nhiệt độ dùng cho nhiệt luyện đến khoảng 1100°c. Những loại thép được gia công nhiệt luyện để cải thiện những tính chất nhất định. Trong giai đoạn này, rất nhiều sự thay đổi khác nhau xuất hiện bên trong vật liệu.

Nếu nung sắt có carbon (thép) lên trên 723°c, nó sẽ biến đổi cấu trúc. Nguyên nhân của sự thay đổi cấu trúc này là sự thay đổi của mạng tinh thể (Hình 2).

[Only registered and activated users can see links]

Khi nung lên 723°c, mạng tinh thể lập phương tâm khối (krz) của tinh thể ferit lật sang dạng lập phương tâm mặt (kfz) của mạng austenit. Nơi trống đi ởtâm khối của mạng kfz được một nguyên tử carbon của sọc xêmentit chiếm chỗ.Tinh thể hỗn hợp mới hình thành.Tinh thể mới này được gọi là austenit hay sắt gama (Fe). Austenit kết thành hạt tinh thể nhiều góc, có tính dai cũng như dễ gia công biến dạng và trái với ferit, không từ hóa được.

Loại thép với 0,8 % carbon (cấu trúc peclit) xuất hiện sự biến đổi tinh thể này toàn diện ở 723°c (Điểm s trong hình 1).

Những loại thép với hàm lượng carbon dưới 0,8

% thành phẩn peclit của cấu trúc ferit-peclit biến đổi sang austenit ở723°C.Thành phẩn ferit còn lại chuyển dẩn sang austenit giữa đường P-S và đường G-S. Phía trên đường G-S, toàn bộ cấu trúc biến đổi sang austenit.

Trong thép có hơn 0,8 % carbon, phấn peclit cùa cấu trúc peclit-xêmentit biến đổi mạng tinh thể lúc vượt qua đường S-K thành austenit. Phấn xêmentit biên hạt hòa tan dần dần với sự gia tăng nhiệt độ ở vùng nhiệt độ giữa đường S-K và S-E.Trên đường S-E sẽ chỉ có cấu trúc austenit.

Những biển chuyển của thép mô tả trong quá trình nung nóng sẽ chuyển ngược lại nếu làm nguội chậm. Cấu trúc austenit biến đổi trở lại peclit ở nhiệt độ 723°c, mạng austenit với mạng lập phương tâm mặt (kfz) lật trở về lập phương tâm khối (krz) của ferit.