PDA

View Full Version : Nung nóng và giữ cố định nhiệt độ tôi


haihoang_boy
08-06-2016, 12:05 PM
Chi tiết được đưa vào một lò tôi đã nung nóng lên nhiệt độ tôi trên toàn tiết diện (nung thấu) và nhiệt độ tôi được giữ vững trong một thời gian nhất định.

Ở những loại thép carbon nhiệt độ tôi phụ thuộc vào hàm lượng carbon và có thể trình bày trong biểu đồ trạng thái của hợp kim sắt-carbon (Hình 1)

[Only registered and activated users can see links]

Nhiệt độ này cẩn phải cao hơn đường GSK khoảng 40°c. Qua đó sự biến đổi tinh thể của cấu trúc ferit-peclit sẽ chắc chắn đạt được.

Nhiệt độ tôi quá thấp sẽ sinh ra những vùng vật liệu không cứng (đốm mềm). Nhiệt độ tôi quá cao làm cấu trúc tôi có dạng kim thô với độ giòn cao.

Thép carbon với hơn 0,8 % carbon được nung mểm trước khi tôi để có một cấu trúc nền ferit với hạt mịn xêmentit (Hình 3 trang 280). Khi tôi người ta đạt được cấu trúc nển mactensit mịn với những hạt xêmentit được xen vào. ở thép hợp kim, nhiệt độ tôi thường cao hơn ở thép carbon và thời gian giữ nhiệt độ cố định dài hơn. Hai điều này được ghi trong những trang tiêu chuẩn về vật liệu và có thể tìm ra ở đấy hoặc ở trong quy định nhiệt luyện của công ty sản xuất thép.

Làm nguội cấp tốc (Nhúng làm nguội)

Làm nguội nhanh cho chi tiết đã được nung nóng đến nhiệt độ tôi sẽ đạt được bằng cách nhúng vào nước hay dẩu nhũ (dầu emulsi) hoặc thổi khí. Lúc làm nguội cấp tốc, tư thế của chi tiết lúc nhúng vào và chuyển động trong chất lỏng làm nguội rất quan trọng, nhờ đó tránh được sự làm nguội không đồng đều dẫn đến méo mó (Hình 2)

[Only registered and activated users can see links]

Chỉ dẫn thực hành khi làm nguội cấp tốc
-Chi tiết dạng thanh nhúng theo chiểu dài
-Chi tiết với tiết diện lớn nhất được nhúng trước
-Chi tiết có lỗ cụt phải nhúng với miệng hở quay lên trên để cho bọt khí thoát được
-Chi tiết có bể mặt phẳng nên nhúng cạnh hẹp trước.

Phải đảm bảo rằng những bọt hơi phát sinh ở bể mặt chi tiết được giải thoát nhanh. Bọt bám chắc làm giảm tốc độ truyền nhiệt và ngăn việc làm nguội đổng đều cho chi tiết.