PDA

View Full Version : Quá trình ram kim loại


haihoang_boy
08-06-2016, 12:01 PM
Sau khi làm nguội cấp tốc, thép rất cứng và giòn. Vì tinh thể cứng và giòn của mactensit khiến cấu trúc bị căng ở bên trong tinh thể, bị méo, có vết nứt lúc tôi và khi chịu tải có thể tác động đến gãy giòn. Để giảm thiểu sự hóa giòn này, chi tiết vừa được tôi sẽ được nung ở nhiệt độ ram, giữ cố định trong một thời gian và làm nguội từ từ. Thép carbon và thép hợp kim thấp được ram ở nhiệt độ 200°c đến 350°c (Hình 1), thép hợp kim cao từ 500°c đến 700°c. Bằng phương pháp ram, độ giòn của thép giảm xuống, độ cứng chỉ giảm không đáng kể nhưng thép chắc chắn có một độ dai.

Qua ram, trên bể mặt láng của chi tiết hình thành màu ram, nhờ đó người ta có thể sử dụng để ước đoán được nhiệt độ ram. Để màu ram hiện ra rõ ràng, chi tiết ram phải được mài bóng ở một chỗ.

Dung dịch nhúng làm nguội lúc tôi (chất tôi)

Tốc độ làm nguội có thể điểu chỉnh được bằng ứng dụng những dung dịch nhúng làm nguội khác nhau (Hình 1).

[Only registered and activated users can see links]

Nước có tác động mạnh nhất. Làm nguội cấp kỳ với nước cho các loại thép carbon thí dụ C60U, vì chúng cẩn tác động làm nguội đột ngột (tốc độ làm nguội tối thiểu) để tôi.

Dầu có khả năng làm nguội cấp tốc thấp hơn nước. Nguy cơ bị biến dạng và nứt giản đi đáng kể. Thép hợp kim thấp thí dụ như 50CrMo4 được làm nguội trong dầu.

Nhũ tương (Emulsi) nước-dầu hoặc nhũ tương nước-polyme có tác dụng làm nguội nằm ở giữa nước và dắu.

Bổn nóng – bôn làm nguội cấp tốc là muối nung chảy từ 200°c đến 500°c. Chi tiết được làm nguội cấp tốc trong bồn nóng, giữ trong đó từ 5 đến 15 phút và tiếp theo để nguội trong không khí.

Không khí di động có hiệu quả làm nguội thấp nhất. Khí này được dùng để làm nguội cho thép hợp kim cao thí dụ HS6525.