PDA

View Full Version : Phương pháp tôi ở vùng biên – tôi da cứng


haihoang_boy
07-06-2016, 12:18 PM
Tôi vùng biên của một chi tiết được ứng dụng khi chi tiết cần một vùng biên cứng chổng mài mòn nhưng trong vùng lõi cẩn có độ bển kéo cao và dẻo. Điều này cẩn thiết cho những chi tiết mà bể mặt của nó phải chịu ứng suất hao mòn và va đập cơ học đổi chiều mạnh, thí dụ như các loại trục, bu lông, bánh xe răng và băng trượt (Hình 2).

[Only registered and activated users can see links]

Có nhiều phương pháp để tôi vùng biên.

Tôi da cứng (Tôi vùng biên)

Tôi da cứng là phương pháp tôi mà ở đó một lớp mỏng ở vùng ngoài của chi tiết bằng thép có tính tôi được nung thật nhanh qua việc dẫn nhiệt mạnh vào và làm nguội tức khắc.

Vì thời gian nung ngắn, vùng nằm sâu hơn của chi tiết chưa được nung nóng đến nhiệt độ tôi, do đó mà vùng này còn nguyên chưa tôi. Tôi vùng biên phù hợp cho thép carbon và thép hợp kim đặc biệt thí dụ như C45E (Ck 45) hoặc 42CrMo4. Việc nung nóng cho vùng biên được thực hiện với nhiểu phương pháp khác nhau.

Nhiệt dùng cho tôi cảm ứng (tôi cao tần) vùng biên của chi tiết được tạo ra từ những dòng điện xoáy cao tẩn. Những dòng điện xoáy được tạo ra từ cuộn cảm ứng, nơi dòng điện xoay chiều cao tần đi qua (Hình 3).

[Only registered and activated users can see links]

Chi tiết được đẩy xuyên qua cuộn cảm ứng với tốc độ không đổi, được nung nóng đến nhiệt độ tôi chỉ ở lớp ngoài vùng biên và được làm nguội cấp tốc bằng một hệ thống phun nước. Chiều sâu của lớp nung được xác định qua sự điều chỉnh tốc độ xuyên qua cuộn cảm ứng cùng với tẩn số cảm ứng. Phương pháp tôi cảm ứng đặc biệt phù hợp cho các cấu kiện quay đối xứng. Hình 3:Tôi cảm ứng (tôi cao tẩn)

Tôi bằng la de (laser) được ứng dụng để tôi vùng biên ở một phạm vi nhỏ của cấu kiện thí dụ như cam và ngõng trục (cỗ bợ trục) của một trục. Một tia la de nung vùng này lên nhiệt độ tôi, tiếp theo đó được giàn phun nước làm nguội cao tốc.

Tôi bằng ngọn lửa là nung thật nhanh lớp vùng biên bằng lửa cháy mạnh lên nhiệt độ tôi và lầm nguội cấp kỳ bằng phun nước (Hình 1).

[Only registered and activated users can see links]

Lửa nung và vòi phun nước xếp đặt kề nhau được điều khiển vượt qua chi tiết với vận tốc chậm. Chiểu sâu của vùng biên tôi được định bằng vận tốc bước dẫn tiến của mỏ đốt. Hình dạng của mỏ đốt và vòi phun nước được làm cho thích hợp với chi tiết.