PDA

View Full Version : Công nghệ tôi thấm carbon


haihoang_boy
06-06-2016, 12:30 PM
Carbon được đưa vào lớp vùng biên của một loại thép có hàm lượng carbon thấp (thấm carbon) và tiếp theo đó được tôi (Hình 2). Do đó người ta sẽ có được một chi tiết với lớp vùng biên được tôi có nhiều carbon và vùng lõi nghèo chất than, không tôi và dẻo.

Thấm carbon (Thấm than)

Các loại thép từ 0,1 % đến 0,2% carbon, thí dụ như thép C1 OE, được dùng để tôi thấm carbon. Những loại thép này thật sự không thể tôi được vì hàm lượng carbon thấp. Sự nâng cao hàm lượng carbon, được gọi là thấm carbon, là kết quả của việc nung chi tiết trong chất cung cấp carbon qua nhiều giờ ở nhiệt độ từ 880°c đến 980°c. Chất carbon xâm nhập vào lớp bìa của chi tiết do đó lớp bìa có thể tôi được Hàm lượng carbon ở lớp vùng biên phụ thuộc vào chất ứng dụng còn chiều sâu của lớp thấm carbon phụ thuộc vào nhiệt độ và thời gian xử lý. Chất ứng dụng là chất ở thể rắn, lỏng hay khí.

Thấm carbon bằng chất thấm rắn (thấm carbon bằng bột) được thực hiện bằng cách bọc chi tiết trong một hộp chứa đẩy than cốc và than gỗ nghiền nhỏ rồi đưa vào lò nung (Hình 2). ở nhiệt độ nung, than nghiền và không khí phản ứng thành khí CO và C02, những khí này thâm nhập vào lớp vùng biên và cấu tạo với sắt của chi tiết thành cacbit sắt Fe3C. Chiều sâu của lớp thấm carbon có thể đến 1mm.

Để thấm carbon bằng chất thấm lỏng, những chi tiết được ngâm vào trong bổn muối lỏng tiết than (xyanua) và giữ trong ấy (Hình 2).

[Only registered and activated users can see links]

Muối xyanua nung lỏng rất độc. Làm việc phải theo quy định an toàn lao động cho việc xử lý chất độc của hiệp hội nghề. Chất thải của muối xyanua và nước rửa có chứa xyanua phải được loại bỏ theo đúng quy định.

Các chi tiết thấm carbon bằng chất khí được đưa vào một lò kín khí (Hình 2), trong ấy khí tiết than được thổi qua. Chất khí thấm carbon được dùng là nhiểu loại hỗn hợp khí mà thành phẩn chính là carbon monoxit (CO) và hydro (H2}. Vì chất khí là chất độc và có thể nổ nên phải tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp an toàn.