PDA

View Full Version : Phương pháp tôi và ủ


haihoang_boy
06-06-2016, 12:27 PM
Chi tiết thấm carbon chỉ có được những đặc tính sử dụng mong muốn sau khi tiếp tục tôi và ủ (Hình 2). Chỉ có lớp thấm carbon được tôi, phẩn lõi của chi tiết vẫn không được tôi và dẻo.

Xử lý nhiệt các loại thép thấm carbon

Việc xử lý nhiệt cho các loại thép thấm carbon (hàm lượng carbon từ 0,1 % đến 0,2%) bao gổm nhiều bước nhỏ (Bảng 1):

[Only registered and activated users can see links]

Nung ủ thường hóa

Thấm carbon

Làm nguội cấp tốc và ủ

Qua thấm carbon, hàm lượng carbon ở lớp vùng biên của chi tiết được nâng lên từ 0,6% đến 0,8%, cho nên có thể tôi mactensit. Sau khi thấm carbon, lớp vùng biên có cấu trúc khác với vùng lõi. Điểu này có thể đưa đến rạn nút tại vùng chuyển tiếp cấu trúc. Để tránh nút, người ta ứng dụng nhiểu cách điều chỉnh nhiệt lúc tôi thấm carbon (Hình 1).

[Only registered and activated users can see links]

Ở trường hợp tôi trực tiếp, việc tôi thực hiện từ nhiệt lượng thấm carbon.Trước khi làm nguội cấp tốc nhiệt độ được giảm từ nhiệt độ thấm carbon xuống nhiệt độ tôi.

Trong trường hợp tôi đơn giản, sau khi thấm carbon, chi tiết được làm nguội đến nhiệt độ bình thường, tiếp theo đó được nung một lần nữa để tôi. Cách tôi chuyển hóa đẳng nhiệt được làm nguội trong bổn muối xuống 500°c đến 550°c và giữ ở mức này (Hình 1). Việc tôi tiếp theo đưa đến một độ cứng cao ở vùng biên và một sự nối kết rất tốt giữa vùng biên và lõi.