PDA

View Full Version : Thử nghiệm không phá hủy vật liệu


haihoang_boy
31-05-2016, 09:32 PM
Chúng có nhiệm vụ xác định những khuyết tật của vật liệu (vết nút, tạp chất) trong những cấu kiện chịu đựng tác động lực cao và phải bảo đảm an toàn, thí dụ như những mối hàn của ống cao áp, bổn áp suất, ống dẫn dầu và bồn phản ứng.Trong phương pháp kiểm tra vật liệu không phá hủy, không cẩn phải lấy mẫu vật liệu cũng như không làm hỏng thành phẩn máy được kiểm.

Phép thử khả năng thấm

Phương pháp kiểm tra này cũng có tên là phương pháp mao dẫn, phương pháp hút hay phương pháp thấm sâu thích ứng để tìm những vết nứt cực nhỏ lan đến bề mặt của phôi gia công.

Với phương pháp Met-L-Chek, phôi gia công được phun một chất màu đỏ. Do tính mao dẫn chất này sẽ xâm nhập vào vết nứt vi thể nếu có. Sau đó chi tiết được rửa sạch. Tiếp theo người ta phun lên một chất màu trắng, chất này hút chất màu đỏ trong vết nứt vi thể ra. Nhờ thế vết nứt lộ ra mà trước đó dùng kính lúp cũng không nhận thấy được. Với phương pháp huỳnh quang, người ta thực hiện tương tự như phương pháp Met-L-Chek, chất lỏng được dùng làm chất thâm nhập là chất liệu huỳnh quang, chất này trong phòng tối dưới tia sáng cực tím cho thấy những nơi bị lỗi hiện lên sáng.

Kiểm tra siêu âm

Với phương pháp kiểm tra siêu âm có thể xác định được những khuyết tật bên trong của chi tiết. Dụng cụ kiểm tra siêu âm gổm có đẩu phát âm và một máy đo có màn hình (Hình 2).

[Only registered and activated users can see links]

Đẩu phóng âm được đặt lên chi tiết để kiểm tra. Đẩu này phát những sóng siêu âm đưa vào phôi. Chúng xuyên qua chi tiết và dội ngược lại khi vượt qua mặt trước và mặt sau của chi tiết cũng như khi vượt qua những khuyết tật phía trong. Những sóng âm dội ngược thấy được bằng độ lệch (dao động) trên màn ảnh. Vị trí và độ lớn của lỗi trong chi tiết đọc được bằng vị trí và độ lớn của dao động trên màn ảnh