PDA

View Full Version : Kiểm tra vật liệu với tia X và tia gama


haihoang_boy
31-05-2016, 09:30 PM
Để kiểm tra với chùm tia X (tia quang tuyến), cấu kiện cẩn kiểm tra được đưa vào quang trình của đèn điện tử phát tia X (đường đi của tia từ đèn phát quang tuyến) (Hình 1).

[Only registered and activated users can see links]

Ảnh truyền đi của mẫu kiểm được ghi lại với máy thu hình và đưa lên màn ảnh. Những chỗ khuyết tật của mẫu kiểm được nhận dạng bằng những vị trí sáng.Tia X có thể xuyên qua chiều dày thép đến 80 mm và nhôm đến 400 mm.

Trong kiểm tra với tia gama nguổn bức xạ được sử dụng là các chất phóng xạ như Cobalt 60. Trên một tấm phim người ta sẽ được ảnh truyển đi của mẫu kiểm với những khuyết tật là những điểm sáng.Tia gama xuyên qua thép sâu đến 200 mm.

Chỉ có nhân viên chuyên nghiệp được thực hiện kiểm tra với quang tuyến X hay quang tuyến Gama. Coi chừng: sự nguy hiểm của bức xạ.

Kiểm tra với phương pháp bột nam châm

Trong phương pháp này, mẫu kiểm được từ hóa. Đường lực từ hội tụ tại những nơi có khuyết tật và vết nứt. Nếu mẫu kiểm được đổ iên một lớp dẩu có trộn mạt sắt mịn (bột sát mịn), chúng sẽ tụ về những nơi có khuyết tật nhờ có mật độ đường lực cao hơn và qua đó chỉ ra những vết nứt (Hình 2).