PDA

View Full Version : Chu trình gia công trong ép phun


haihoang_boy
18-05-2016, 09:08 PM
Đúc phun được thực hiện theo chu trình hoạt động của các cụm máy (Hình 1).

[Only registered and activated users can see links]

Khuôn đóng lại và phun

Sau khi khuôn hai mảnh đóng lại,xi lanh dẻo hóa di chuyển với đầu béc phun về phía trước áp sát vào lỗ đậu rót khuôn. Pít-tông của xi lanh đẩy ấn trục vít về phía trước, ép lượng chất dẻo chảy tự do qua rãnh dẫn đi vào bên trong khuôn có hình dạng của thành phẩm.Trục vít quay gia tăng áp lực phun và ép tiếp tục lên lượng chất dẻo để cân bằng sự co rút trong giai đoạn làm nguội sau đó. Áp lực phun tối đa lên đến 2000 bar. Không khí trong buổng khuôn rỗng thoát ra ngoài xuyên qua mặt phân cách khuôn.

Làm nguội và tách rời thành phẩm

Trong đúc phun nhựa nhiệt dẻo, cả hai nửa mảnh khuôn được làm nguội. Lượng vật thể đông cứng bắt đầu từ thành khuôn và giữ lại hình dạng cuối cùng của nó. Khi đậu rót của thành phẩm đông cứng, vòi phun đóng lại và xi lanh dẻo hóa được kéo trở vể phía sau. Sau thời gian làm nguội khuôn mở ra và thành phẩm được đẩy ra ngoài bằng khí nén .

Khuôn đóng lại, xi lanh tiến sát vào

Khuôn được đóng lại. Trục vít quay vận chuyển và đổng thời dẻo hóa khối nguyên liệu ép khuôn và tạo nên áp lực phun cẩn thiết. Áp lực này đẩy trục vít trở lại và tập hợp (định lượng) phẩn nguyên liệu từ bên ngoài vào phòng trước của trục vít (nạp liệu), nó sẽ được phun vào khuôn trong hành trình phun. Khi đạt được áp lực phun, đơn vị phun tiến sát vào khuôn và một chu kỳ gia công mới lại bất đẩu .

Tự động hóa đúc phun

Trục vít dẻo hóa được khởi động bằng động cơ thủy lực. Sự chuyển động của xi lanh phun và của đơn vị đóng khuôn hoạt động bằng xi lanh thủy lực hoặc bằng bộ truyền động điện.

Một đơn vị tự động hóa điều khiển các chu trình gia công được kết hợp tuần tự của đơn vị hóa dẻo và đơn vị đóng (Hình 2), giúp cho máy đúc phun có thể tự vận hành tiếp tục.

[Only registered and activated users can see links]

Hình 2: Chu trình hoạt động đống bộ trong bộ phận dẻo hóa và bộ phận đóng