PDA

View Full Version : Đúc phun nhựa nhiệt rắn và nhựa đàn hồi


haihoang_boy
30-04-2016, 12:48 PM
Chất dẻo nhiệt rắn và chất đàn hồi có được hình dạng thể rắn bằng phản ứng hóa cứng (liên kết ngang) trong môi trường nhiệt. Điều này đòi hỏi những thông số thay đổi của quy trình, kích thước máy và các điều chỉnh khi đúc phun các loại chất dẻo này. Nhiệt độ nóng chảy trong xi lanh dẻo hóa nằm trong khoảng từ 80°c đến 120°c, tại đây chưa xảy ra hiện tượng liên kết ngang. Nhiệt độ khuôn nằm trong khoảng từ 160°c đến 200°c như thế có thể khởi đẩu hiện tượng kết mạng và đông cứng.

Khối nhựa nhiệt rắn được gia cường cũng có thể được đúc phun.

Khi đúc phun chất đàn hổi và chất đàn hổi độn xốp (Trang 320) người ta sử dụng một máy với bộ phận dẻo hóa trước bằng trục vít và bộ phận ép phun bằng pit tông tách riêng (Hình 3).

[Only registered and activated users can see links]

Hình 3: Máy đúc phun cho chất dèo đàn hồi ép khuôn

Việc ép khuôn phục vụ cho sản xuất các thành phẩm bằng chất dẻo cứng được gia cường với chất độn hoặc sợi ngắn cũng như các chất đàn hồi có thể hóa cứng. Công việc này được thực hiện trên máy ép hoàn toàn tự động theo một qui trình sản sản xuất 4 giai đoạn (Hình 1).

[Only registered and activated users can see links]

© Một phẩn nhựa nhiệt rắn không kết mạng đã định lượng được hâm nóng trước cùng với chất hóa cứng và chất xúc tác trộn bên trong và đưa vào lấp đẩy buồng khuôn bằng ray đẩy nạp nguyên liệu. (D Khuôn nén trên (Chày ép trên) di chuyển từ trên xuống và ép khối chất dẻo thành vật phẩm ép khuôn. Trong khi đó nguyên liệu bên trong tiếp giáp với thành khuôn được gia nhiệt, sẽ nóng chảy biến thành thể lỏng, và chi tiết được giữ yên trong vị trí nhưthế cho đến khi nó hóa cứng. (D và 0 Chi tiết ép sau khi hoàn tất được đẩy lên trên khỏi khuôn bằng cơ cấu đẩy ra và gạt ngang bằng then đẩy nạp nguyên liệu.

Đổng thời qua đó khối nguyên liệu mới được đưa vào lấp đẩy lòng khuôn để bắt đẩu cho chu trình ép kế tiếp. Người ta cải tiến chất lượng thành phẩm bằng cách nung nóng trước nguyên liệu trong một máy ép đùn. Vì thời gian hóa cứng của thành phẩm sẽ kéo dài thêm vài phút, người ta sắp xếp nhiều khuôn ép thành vòng tròn chung quanh một máy ép đùn có thể quay được (có thể đến 8 khuôn) và tiếp liệu tuần tự vào khuôn mỗi máy.