PDA

View Full Version : Vật liệu compozit


haihoang_boy
30-04-2016, 12:32 PM
Vật liệu compozit là loại vật liệu được hình thành từ những vật liệu đơn lẻ được liên kết lại với nhau thành vật liệu mới.

Các nhóm vật liệu compozit quan trọng cho ngành cơ khí là: thí dụ như chất dẻo gia cường bằng sợi thủy tinh, gọi tắt là GFK, hay kim loại cứng được hình thành từ kim loại dai và các hạt vật liệu cứng (Hình 1).

Các hợp kim không được xem là vật liệu compozit bởi vì chúng là những chất đơn lẻ (đơn chất hợp kim) hòa tan hoặc phân phối thật chặt chẽ.Trái lại, trong vật liệu compozit các chất đơn lẻ nằm xen kẽ không thay đổi và hiện diện với dạng

[Only registered and activated users can see links]

Hình 1: Các cấu kiện bằng vật liệu compozit hạt iớn hơn nhiều.

Cấu tạo bên trong

Bên trong một vật liệu compozit các vật liệu đơn lẻ thích nghi với nhau được kết hợp lại sao cho các đặc tính tốt của vật liệu đơn lẻ thống nhất trong vật liệu mới. Các đặc tính bất lợi được che lấp đi. Như thế đối với các loại chất dẻo có sợi thủy tinh gia cường thì độ bền cao của các sợi thủy tinh liên kết với độ dai của chất dẻo. Đặc tính giòn của các sợi thủy tinh và tính kém bển của chất dẻo được che lấp.

Sợi thủy tinh + Chất dẻo —> Chất dẻo gia cường

sợi thủy tinh (GFK)(độ bền cao, giòn) (không bển, dai) (độ bền cao, dai)

Đối với kim loại cứng, độ cứng của vật liệu cứng (thí dụ: vonfram cacbua) và tính dai của kim loại (thí dụ: coban) hợp nhất lại trong vật liệu compozit. Độ giòn của vật liệu cứng và độ cứng thấp của kim loại dai không thể hiện trong sự liên kết.

Vật liệu cứng + Kim loại dai —> Kim loại cứng

(cứng, giòn) (mểm, dai) (cứng, dai)

Qua lựa chọn và liên kết các vật liệu đơn lẻ phù hợp người ta có thể chế tạo các vật liệu compozit với đặc tính thích hợp, chính xác theo yêu cầu kỹ thuật.

Vật liệu có hiệu quả cho việc gia tăng độ bền trong sự liên hợp được gọi là vật liệu gia cường. Các vật liệu khác đảm bảo cho việc kết hợp của vật thể được gọi là chất liên kết hoặc chất kết dính. Người ta phân biệt các loại vật liệu compozit khác nhau (Hình 2) tùy theo dạng của các chất có trong liên kết:

[Only registered and activated users can see links]

Các vật liệu compozit gia cường sợi thủy tinh, thí dụ: GFK (Chất nhựa dẻo gia cường bằng sợi thủy tinh) hay CFK (Chất nhựa dẻo gia cường bằng sợi carbon)

Các vật liệu compozit gia cường bằng hạt cứng, thí dụ: kim loại cứng

Các vật liệu compozittham thấu (vật liệu hỗn hợp thấm), thí dụ: ổ trục bằng vật liệu thiêu kết có thấm (ngâm tẩm) chất bôi trơn

Các vật liệu compozit nhiều lớp, thí dụ: thép tấm nhiều lớp

Sự liên kết cấu trúc, thí dụ: thanh cản của ô tô